Rượu Vang Ý

Tìm hiểu về rượu vang Ý (CẬP NHẬT 2018)

Rượu vang Ý là một trong những điều khó khăn nhất để tìm hiểu. Tại sao ? người Ý sử dụng một hệ thống nhãn hiệu rượu vang bí truyền , giống như người Pháp . Nhưng đó không phải là vấn đề lớn nhất trong việc làm quen với rượu vang của Ý. Phần khó nhất là học tất cả các giống nho khác nhau.

Hiện tại, có khoảng 350 giống nho để làm ra rượu Ý chính thức. có tin đồn rằng hơn 2.000 giống nho Ý khác nhau tồn tại, nhưng điều này có thể là hơi cường điệu .

-------------------------------------------------------------------------------------------

Muốn vén màn bí mật chúng ta làm gì đầu tiên ?

Trước tiên : Xem  bản đồ của vùng rượu vang Ý và các giống nho chính để làm ra rượu vang . Hãy tìm hiểu về 20 vùng rượu vang Ý

BAN DO RUOU VANG ÝBản đồ rượu vang Ý

 

Ý sản xuất một lượng lớn rượu vang loại thường ( tương đương Vin de Table của Pháp),rươụ Vermouth, và các loại rượu nấu ăn (như Marsala). có 3 vùng chính sản xuất rượu vang có chất lượng cao nhất  đó là: Veneto, Tuscany, và Piedmont.

 

DOC nghĩa là rượu vang đã được  "kiểm soát xuất xứ" và là một nhãn đảm bảo chất lượng cho rượu vang và phô mai của Ý. DOCG là mức cao nhất của nhãn đảm bảo này.

Ý nghĩa IGT - nghĩa là

"chỉ dẫn địa lý điển hình" và là một loại nhãn đảm bảo chất lượng cho rượu Ý. Rượu vang được làm từ nho không phải của Ý như Merlot và Chardonnay thường thuộc loại này ( xem thêm Rượu vang Super Tuscan để hiểu hơn về IGT)

 

Các vùng Rượu vang Ý chủ yếu được tổ chức để sản xuất nhiều nhất có thể các loại rượu vang DOC . Điều này giúp loại bỏ tất cả các giống nho và rượu vang được sản xuất để làm giấm và rượu vang dùng để nấu ăn  và rượu vang chất lượng thấp.

 

1.Veneto (sản xuất ~ 18% DOC)

Hãy chú ý tới một loại rượu  được gọi là Soave.

 Veneto được biết đến với vùng Valpolicella với việc sản xuất Amarone della Valpolicella . Bên cạnh những sự pha trộn  rượu  đỏ tuyệt vời của Valpolicella được sản xuất với Corvina, Rondinella và Molinara, cũng có một số loại rượu IGT có chất lượng cao dựa trên Merlot trong khu vực này. Đối với rượu vang trắng, Garganega là loại nho trắng làm cho Soave ('swah-vay'), một loại rượu rất phong phú như Chardonnay.

> Xem bài viết sâu hơn về: rượu vang Amarone

cap bac ruou vang amarone

Pyramid from Classico to Amarone

 

2.Tuscany (sản xuất DOC khoảng 17%)

Hãy thử rượu vang đỏ từ Tuscany cũng như rượu vang ngọt được gọi là Vin Santo.

 Tuscany là quê hương của vùng Chianti, vùng nổi tiếng nhất của Sangiovese. Khi Sangiovese trở thành loại nho quan trọng trong Chianti trong những năm 1970, những loại nho cao quý khác (Cab và Merlot) đã tạo ra một loại rượu mới: Super Tuscan . Đối với rượu vang trắng ở khu vực này, hãy nhớ rằng Trebbiano là nho trắng được sản xuất nhiều nhất ở Italy và Vermentino có một vài điểm tương đồng với Sauvignon Blanc .

 

3.Piedmont (sản xuất ~ 11% DOC)

Hãy thử rượu vang đỏ và Moscato d'Asti từ khu vực này.

 Nebbiolo là một loại nho với tannin cao và màu nhạt mà từ lâu đã nổi tiếng với tính axit lengular và tannin cao . Bên cạnh những loại rượu vang Nebbiolo tuyệt vời của Barolo, khu vực này cũng là quê hương của Moscato d'Asti và  giống nho thất truyền Dolcetto .

4.Emilia-Romagna (~ 9% sản xuất DOC)

Ăn pho mát từ Parma và uống Lambrusco.

 Lambrusco từ lâu đã được coi là một loại rượu vang trái cây rẻ tiền, ngọt. Bây giờ có một số rượu xuất ‘’off-dry to totally dry Lambruscos ‘’ từ Emilia-Romagna.

5.Lombardy (~ 7% sản xuất DOC)

Nổi tiếng với rượu Pinot Nero và Sparkling từ Lombardy.

 Valtellina nằm trong Lombardy, gần Hồ Como. Nebbiolo là loại rượu vang đỏ được sản xuất ở đây nhưng nó được gọi là Chiavennasca ; Nó nhẹ hơn và nhiều hơn "pinot-like" . Lombardy cũng sản xuất một số Pinot Noir lúc nào cũng tuyệt vời (họ gọi nó là Pinot Nero) đặc biệt là xung quanh Oltrepò Pavese . Rượu sparkling  được gọi là Franciacorta và được làm bằng nho Pinot Noir, Chardonnay và Pinot Blanc theo cùng một kiểu với Champagne .

6.Umbria (~ 7% sản xuất DOC)

Hãy tìm kiếm Sangiovese và Orvieto quý giá (rượu vang trắng).

 Sagrantino là giống nho đỏ ở Umbria mà mọi người yêu thích. Tại Montefalco, bạn sẽ tìm thấy Sagrantino, nhưng cũng có một lượng khá lớn của Sangiovese giống dâu tây trong khu vực. Nho trắng ở đây được gọi là Grechetto, một trong những loại nho ở Orvieto . Vị chất khoáng và zesty chất lượng tương tự như Pinot Grigio, với hương vị quả hạnh xanh khác biệt.

 

7.Abruzzo (~ 7% sản xuất DOC)

Tìm rượu vang đỏ từ Abruzzo.

 Montepulciano là loại nho đỏ chính ở Abruzzo và rượu vang được gọi là Montepulciano d'Abruzzo. Điều này hơi bối rối vì còn có Vino Nobile di Montepulciano, rượu vang của Tuscany được sản xuất với Sangiovese. Montepulciano (nho) tạo ra một loại rượu đậm, giàu có với tannin cao và một đặc tính mùi thảo mộc, và giống như Cabernet Sauvignon .

 

8.Trentino Alto-Adige (sản xuất ~ 6% DOC)

Hãy tìm rượu vang trắng và sparkling

 Khu vực này đã được dồn lên dãy núi Alps và tạo ra những loại rượu trắng tuyệt vời từ Pinot Grigio, Pinot Bianco, Gewürztraminer và Müller-Thurgau (hai thứ hai ngọt ngào hơn). Tại Trento, họ cũng sản xuất một loại rượu sparkling được làm bằng Pinot Noir và Chardonnay dễ dàng đánh bại những chai Champagne tốt nhất.

9.Friuli-Venezia Giulia (sản xuất ~ 6% DOC)

Hãy tìm rượu vang trắng, đặc biệt là Sauvignon và Pinot Grigio.

 Được biết đến với một số phong cách độc đáo và mạnh mẽ hơn của Pinot Grigio, ( bao gồm cả Ramato ) và Sauvignon Blanc. Khu vực này cũng tạo ra một số Merlot rất ngon và vị umami.

 

10.Marche (~ 3% sản xuất DOC)

Hãy thử rượu vang trắng Verdicchio thơm mát  

Marche (Mar-kay) được biết đến với các loại rượu vang trắng thơm. Verdicchio chắc chắn là phổ biến nhất, nhưng Pecorino (rượu vang trắng, không phải là pho mát) là một tìm kiếm cực kỳ đặc biệt. Lacrima là một loại nho mới xuất phát từ khu vực này tạo ra những loại rượu vang vui nhộn mà nhắc nhở chúng ta về Syrah .

 

11.Puglia (~ 3% DOC sản xuất)

Những chai rượu vang đỏ đáng kinh ngạc với Negroamaro và Primitivo.

 Hương vị  trái cây đến từ Puglia (Apulia) là một cách tuyệt vời để bắt đầu với rượu vang Ý. Hầu hết là giá cả rất phải chăng và khu vực này có một số lượng lớn các loại rượu vang  đỏ ngọt huyền bí phát triển mà không nơi nào khác trên thế giới có được. Puglia cũng là một khu vực nổi tiếng của Chardonnay .

 

12.Lazio (sản xuất DOC khoảng 2%)

Rome nằm ở Lazio, sản xuất rượu vang là tương đối nhỏ. Tuy nhiên, vị và zesty Grechetto có thể được tìm thấy ở đây, cùng với Malvasia, một loại rượu thơm ngon và ngọt

 

13.Sicily (sản xuất khoảng 1% DOC)

Hãy thử một loại rượu vang đỏ gọi là Nero d'Avola.

 Rượu vang đỏ từ Sicily đen, giàu có và trái cây chuyển tiếp vì khí hậu ấm áp. Nero d'Avola là một loại màu đỏ tuyệt vời xứng đáng với danh ‘’ quý tộc’’ .

 

14.Sardinia (sản xuất khoảng 1% DOC)

Bạn phải thử Cannonau và Vermentino.

 Tại một số nhà biên tập đã phát hiện ra niềm tự hào của Sardegna, Cannonau , thực sự là Grenache. Tại Sardegna (Sardinia), nó có hương vị mộc mạc hơn với hương vị trái cây sấy khô. Rượu vang từ Sardegna (Sardinia) rất thơm và thường được cung cấp với giá trị tuyệt vời.

 

15.Campania (~ 0.5% sản xuất DOC)

Aglianico là một giống nho có chất tannin rất cao và là một loại  rượu vang đỏ mộc mạc. Theo truyền thống, phải mất khoảng 10 năm lão hóa để có thể uống được. Gần đây các loại rượu vang Aglianico đã đạt được đà phát triển khi các nhà sản xuất đã tìm ra cách tạo ra các tannin thô của Aglianico. Ngoài ra kiểm tra Greco , một loại rượu trắng làm trắng với một kết thúc hạnh nhân hơi cay & chút đắng.

 

16.Liguria (~ 0.2% sản xuất DOC)

Một khu vực rất đẹp mà không nổi tiếng với rượu vang của họ. May mắn thay, một số loại vang trắng ngon pha trộn đã xuất hiện với một chút mặn từ không khí biển. Rượu vang hảo hạng.

 

17.Calabria (~ 0.17% sản xuất DOC)

Greco là rượu vang trắng được lựa chọn trong khu vực này.

 

18.Molise (~ 0.1% sản xuất DOC)

Molise sản xuất một số loại rượu vang đỏ thú vị.

 

19.Basilicata (~ 0.1% sản xuất DOC)

Tuyệt vời ! Aglianico được trồng ở bên của một núi lửa.

 

20.Valle d'Aosta (~ 0,05% sản xuất DOC)

Vùng rượu vang nhỏ nhất ở Ý, ở vùng Alp, sản xuất Pinot Noir rosé và hai loại nho trong vùng: Petit Rouge (màu đỏ) và Petite Arvine (màu trắng).